iPhone nứt màn hình, vô nước hay móp vỏ như thế nào thì sẽ được bảo hành?

Có người bị nứt màn hình iPhone nhưng vẫn được Apple nhận bảo hành cho các lỗi khác, có anh em bị móp vỏ nhôm dù chỉ một chút nhưng lại bị tính phí thay thế linh kiện, có người lại bị từ chối bảo hành hoàn toàn. Anh em nào đã từng đi bảo hành iPhone hay đã từng giúp người thân đi sửa chữa hẳn từng đọc hay nghe qua những thông tin này khiến anh em thắc mắc liệu Apple có chính sách cụ thể nào hay không? Hóa ra là có, nó được gọi là VMI – Visual/Mechanical Inspection và vừa được Business Insider đăng tải từ một nguồn tin của họ. Tài liệu này giống như một hướng dẫn dành cho kĩ thuật của Apple cũng như các trung tâm bảo hành ủy quyền để xác định xem liệu máy của bạn có nằm trong diện bảo hành hay không.

Để nhân viên dễ nhìn và theo dõi, VMI được chia làm 3 phần đỏ xanh vàng. Xanh là nằm trong diện được bảo hành, vàng là sẽ được sửa chữa nhưng tốn phí, và đỏ là không nhận bảo hành dưới bất kì hình thức nào.

Ở cuối bài mình có để hình full rò rỉ, còn ở đây mình tóm tắt lại cho anh em nào đang trên màn hình nhỏ dễ đọc hơn (chứ zoom zoom tấm ảnh trên màn hình di động chắc lòi mắt luôn).

ĐƯỢC BẢO HÀNH​

Với những thiết bị được mang đến bảo hành thỏa những điều kiện bên dưới, thiết bị sẽ được bảo hành mà không quan tâm liệu nó có bị vào nước hay có bị hư hỏng nào khác hay không. Kĩ thuật viên nên cố gắng thay thế linh kiện khi có thể. Nếu máy đã bị vào nước hoặc không thể thay thế linh kiện, chuyển sang bảo hành đổi máy mới tùy theo khu vực và kênh bán của nơi tiếp nhận máy.

1. Bụi nằm dưới màn hình hay lỗi pixel lạ trên màn hình: chỉ khi người dùng yêu cầu

2. Miếng foam đệm camera trước bị lệch: ghi chú – có thể cần đèn flash, kính lúp hay kính phóng đại để kiểm tra tình trạng lệch

3. Một đường nứt nhỏ ở mặt kính trước mà không có điểm tác động cụ thể và không có thêm hư hỏng nào

Đường nút nhỏ (nguyên văn: single hairline …..) chỉ được bảo hành khi không có thêm đường nứt nào hay có thêm hư hỏng nào trong phạm vi của vết nứt. Đường nứt làm cắt đôi cạnh cong của mặt kính cũng được bảo hành.

NHẬN SỬA NHƯNG KHÔNG NẰM TRONG DIỆN BẢO HÀNH​

Nếu một hư hỏng, hoặc một số các hư hỏng, xuất hiện trên chiếc iPhone được người dùng mang đến bảo hành nằm trong mục này, thiết bị sẽ được nhận sửa ngoài diện bảo hành (tức là bạn sẽ phải trả phí để sửa hay thay thế linh kiện, thường Apple cũng sẽ cộng thêm tiền công vào).

  • Hư hỏng do nước được xác nhận bởi người dùng
  • Có dấu hiệu ăn mòn hay miếng giấy quỳ dính nước bị đổi màu
  • Bất kì hư hỏng nào liên quan đến tấm LCD của màn hình
  • Hư hỏng do tiếp xúc của laser với cảm biến ảnh (hư hỏng này có thể nhìn thấy trong tấm ảnh chụp từ camera. Ghi chú: nếu chỉ xem trên app camera thì không thấy, phải chụp xong mới thấy)
  • Có đường nứt xuất phát từ một góc bị va đập hay có tác động rõ ràng
    Màn hình bị vỡ nhiều hay ít (kể cả khi bị phơi linh kiện ở trong ra)
  • Vỏ bị cong
  • Vỏ bị tách ra làm lộ linh kiện nhưng không phải do pin phù
  • Hư hỏng cổng tai nghe và cổng Lightning (các vật lạ không thể được gỡ ra, bao gồm jack tai nghe bị gãy và các linh kiện khác, chân cắm bị cong, nhựa bị gãy, hay viền bị cong)
  • Hư hỏng với lưới loa, hoặc vật lạ dính vào lưới loa mà không thể gỡ ra

KHÔNG NHẬN SỬA CHỮA​

Những thiết bị nằm trong diện này không được nhận sửa, trả máy lại cho người dùng:

  1. Không khớp mã máy với màu sắc, kích thước hay model (nói cách khác: mã máy hiển thị trên hệ thống là màu hay size khác mà máy cầm đến khác)
  2. Có hư hỏng, can thiệp một cách cố ý (bao gồm linh kiện bị thiếu trên mạch hay trên dây nối flex. Hư hỏng gây ra do cố ý chỉnh sửa, bao gồm cả việc không thể chạy được do việc cài đặt các phần mềm không chính thống (jailbreak chẳng hạn)
  3. Máy đã bị mở ra hoặc thiếu linh kiện (để được bảo hành, thiết bị phải có đầy đủ linh kiện được liệt kê trong trang 7 đến 18 và phải được lắp ráp hoàn chỉnh)
  4. Pin không phải do Apple cung cấp
  5. Hư hỏng quá nặng, bao gồm cả thiết bị đã bị “hủy diệt” hay bị tách thành nhiều mảnh

APPLE LÀM GÌ KHI PHÁT HIỆN CÓ DẤU HIỆU NƯỚC VÀO MÁY​

Ghi chí: LCI = Liquid Contact Indicator, miếng giấy phát hiện vào nước, hay còn gọi là giấy quỳ phát hiện xem có nước vào máy hay không

1. Kiểm tra xem liệu iPhone có bị tiếp xúc với chất lỏng hay không, ví dụ nước đọng lại sau màn hình hay ăn mòn ở cổng Lightning. Nếu có dấu hiệu rõ ràng, từ chối bảo hành và cung cấp dịch vụ sửa chữa tính phí.

2. Hỏi người dùng xem liệu máy của họ có bị tiếp xúc với nước hay không, nếu có thì hư hỏng diễn ra bao lâu sau khi máy bị vào chất lỏng. Nếu người dùng xác nhận mối liên hệ giữa hư hỏng và sự vụ vào nước, từ chối bảo hành, cung cấp dịch vụ sửa chữa tính phí.

3. Nếu người dùng tranh cãi về việc iPhone bị vào nước trong khi miếng LCI bên ngoài (external LCI) đã đổi màu và không có thêm dấu hiệu ăn mòn nào:

  • Mở máy theo hướng dẫn trong sách và xem xét liệu có sự ăn mòn nào bên trong hay LCI bên trong có bị đổi màu hay không. Nếu có ăn mòn và ít nhất 1 miếng LCI đã đổi màu, từ chối bảo hành và cung cấp dịch vụ sửa có tính phí
  • Nếu không có dấu hiệu ăn mòn hay miếng LCI trong máy không bị đổi màu, không có sự tồn tại của chất lỏng, tiếp nhận máy để bảo hành. Nếu chỉ có miếng LCI nằm bên ngoài máy bị đổi màu sẽ không làm thiết bị mất bảo hành.

Ghi chú thêm: việc bảo hành của iPhone không bao gồm các lỗi do chất lỏng, trừ khi được nói cụ thể trong mục được phép bảo hành và các lợi ích khác theo luật địa phương quy định.

Vị trí của miếng LCI nằm bên ngoài (external LCI) trên các đời iPhone

NHỮNG VẤN ĐỀ NGOẠI HÌNH KHÔNG ĐƯỢC BẢO HÀNH​

Những vấn đề này của máy sẽ không được nhận bảo hành (ví dụ: nếu bạn làm móp vỏ nhôm, bạn không thể yêu cầu Apple thay miễn phí cho bạn vì lỗi do bạn, hay khi máy của bạn bị xước theo thời gian chẳng hạn).

Ghi chú: không phải lúc nào các kĩ thuật viên cũng dựa 100% vào chính sách này, có những trường hợp ngoại lệ không được nói đến trong hướng dẫn thì kĩ thuật viên sẽ quyết định với sự tham khảo ý kiến từ cấp cao hơn.

Theo Tinhte.vn
Nguồn: Business Insider
Ảnh: The Verge​