Tim Cook: Các sản phẩm của Apple không “dành cho người giàu”
|Sản phẩm của Apple thường được xem là nằm trong phân khúc cao cấp. Ví dụ, iPhone là một chiếc smartphone cao cấp ở trong một thế giới tồn tại những chiếc điện thoại Android có giá chỉ 100 USD hoặc rẻ hơn.
Tuy nhiên, CEO Tim Cook của Apple lại không nghĩ iPhone và iPad là sản phẩm độc quyền dành cho người giàu.
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Fortune, ông Cook đã chỉ ra một số mẫu iPhone và iPad có giá chỉ khoảng 300 USD vào thời điểm hiện nay và nhiều công ty khác cũng đang có lợi nhuận cao hơn Apple.
“Nếu bạn xem xét kĩ những dòng sản phẩm của chúng tôi, bạn có thể mua được một chiếc iPad có giá chưa tới 300 USD vào ngay lúc này. Bạn cũng có thể mua một chiếc iPhone, tùy theo mẫu bạn chọn, với một mức giá tương tự“, ông Cook nói với nhà báo Adam Lashinsky của tờ Fortune, “Và chúng không phải dành cho người giàu“.
“Chúng tôi rõ ràng là không thể bán được tới hơn 1 tỷ sản phẩm nếu chúng tôi chỉ làm chúng để phục vụ cho người giàu. Đó là một con số khổng lồ cho dù ai nhìn vào đi chăng nữa“, ông Cook cho biết thêm.
Mặc dù không chỉ đích danh nhưng nhiều khả năng CEO Tim Cook đã đề cập tới mẫu iPad có giá 329 USD và iPhone SE có giá 399 USD trên trang web của Apple.
Những bình luận kể trên được cho biết là sẽ có trong một bài phỏng vấn dài hơn sẽ được công bố khi Apple ra mắt iPhone mới vào tối nay, 12/9. Theo một số nhà phân tích, Apple có thể giới thiệu một mẫu iPhone X có giá tới 1.000 USD hoặc hơn cùng hai mẫu iPhone khác. iPhone đắt nhất hiện nay là iPhone 7 Plus chỉ có giá là 769 USD, theo giá ở thị trường Mỹ.
Giá của iPhone cao cấp tăng lên đặt ra cho Apple hai thách thức lớn. Đầu tiên, liệu người dùng có sẵn sàng trả một số tiền lớn như vậy để mua smartphone hay không? Tiếp theo, iPhone cao cấp (iPhone X) có thể khiến những mẫu iPhone ít tính năng (entry-level) được giới thiệu cùng trở nên “lép vế”.
Mặc dù vậy, Apple luôn có sự chuẩn bị khi đã tiến hành một chiến thuật giá mới trong vài năm gần đây. Nhiều người dùng sẵn sàng mua các sản phẩm được thiết kế và chạy phần mềm của Apple với giá cao, trong khi các sản phẩm tương tự tới từ những công ty khác có giá rẻ hơn. Khoản tiền phải trả thêm để có một sản phẩm mang thương hiệu Táo khuyết được nhiều người gọi vui là “thuế Apple” (Apple Tax). Tuy nhiên, điều này đang trên đường biến mất khỏi chiến lược của Apple.
Hiện nay, Apple đang muốn làm các sản phẩm cao cấp (high-end) ngày càng trở nên đắt hơn. Trong khi đó, hãng cũng muốn làm những sản phẩm ít tính năng (entry level) dễ tiếp cận hơn đối với người dùng.
Nhờ vậy, Apple giờ đây có những sản phẩm cao cấp hướng tới một bộ phận người dùng khác hoàn toàn so với những sản phẩm ít tính năng còn lại. Điều đó có nghĩa là iPhone X nhiều khả năng sẽ có giá rất cao tới 1.000 USD để nhắm vào đối tượng người dùng lắm tiền. Tuy nhiên, hai chiếc iPhone “ít tính năng” được giới thiệu cùng sẽ có mức giá “dễ chịu” hơn để thu hút được nhiều người dùng.
Việc này giúp cho Apple thu được lợi nhuận cao hơn và xâm nhập được vào các thị trường mới. Đơn giản là khi công ty của bạn đang lớn như Apple, bạn cần đề ra được những chiến lược mới để tiếp tục phát triển.