Nhìn lại 10 năm iPhone thay đổi thế giới qua 10 biểu đồ
|iPhone mang Internet đến túi áo của tất cả mọi người. Nó cũng là động lực để những công ty như Samsung, Google, Facebook phát triển.
Chiếc iPhone đầu tiên ra đời cách đây 10 năm, vào ngày 29/6/2007. Mặc dù không phải smartphone đầu tiên, nó vượt qua mọi đối thủ và tạo ra cách mạng trong ngành di động. Gần như mọi ngành công nghiệp và cả xã hội loài người thay đổi từ thời điểm đó.
Dưới đây là 10 biểu đồ cho thấy ảnh hưởng của iPhone đến thế giới trong 10 năm qua.
Mang Internet đến túi áo của tất cả mọi người
Khi Steve Jobs giới thiệu iPhone, ông mô tả nó là “một chiếc di động cách mạng”, một chiếc “iPod cỡ lớn với màn hình cảm ứng” và một “thiết bị kết nối Internet mang tính đột phá”.
Quả thực, khả năng kết nối Internet của sản phẩm này đã thay đổi toàn thế giới. Bảng dữ liệu của Ericsson cho thấy sự tăng trưởng đều đặn của kết nối sử dụng giọng nói và sự bùng nổ của Internet di động qua các năm.
Biến chụp ảnh từ công việc chuyên nghiệp thành một phần cuộc sống
Smartphone và các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh mang những chiếc camera chất lượng cao vào túi áo của người dùng, biến họ thành các nhiếp ảnh gia không chuyên. Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội lại cho họ một nơi và động lực để đăng ảnh.
Trong năm nay, 1,2 tỷ tỷ bức ảnh sẽ được chụp trên toàn thế giới, trong đó 85% được chụp từ điện thoại, theo số liệu từ KeyPoint. Con số này tăng mạnh so với mức 400 tỷ bức năm 2011.
App Store thay đổi cách tạo ra và phân phối ứng dụng
Apple ra mắt App Store năm 2008, một năm sau khi ra mắt iPhone, với 500 ứng dụng. Hiện tại, App Store có 2,1 triệu ứng dụng, Google Play có 3,4 triệu ứng dụng, theo số liệu của App Annie.
Ứng dụng biến chiếc điện thoại thành chìa khóa vạn năng, từ thiết bị thanh toán, chơi game, thay thế bản đồ, đèn pin, đồng hồ, máy scan, lịch, máy tính, máy nghe nhạc và nhiều thứ khác. Trong quý I/2017, doanh thu từ ứng dụng trên App Store và Google Play đạt 10,5 tỷ USD, chưa tính doanh thu từ quảng cáo bên trong app hoặc giao dịch thương mại.
Ứng dụng iPhone thay đổi mọi thứ
Công việc theo yêu cầu bắt đầu xuất hiện khi Internet bùng nổ cuối những năm 90. Tuy nhiên, nó chưa thể phát triển mạnh mẽ cho đến khi các thiết bị smartphone với chip GPS hay các ứng dụng chợ theo yêu cầu như Uber xuất hiện.
Hiện nay, có khoảng 4 triệu công việc theo yêu cầu tại Mỹ. Con số này có thể tăng gấp đôi trong vòng 4 năm tới.
Thay đổi cả những thứ nhỏ nhặt nhất
Chờ đợi thanh toán tại siêu thị, ngồi tàu điện ngầm là những lúc người ta cần đến những viên kẹo cao su. Tuy nhiên, iPhone khiến cho việc giết thời gian của mọi người trở nên thú vị hơn nhiều. Cụ thể, doanh số kẹo cao su đã giảm 15% kể từ năm 2007 (thời điểm iPhone ra mắt), theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International.
Trở thành vật bất ly thân của tất cả mọi người
Năm 2016, trung bình một người dành 400 phút mỗi ngày cho các nội dung đa phương tiện nhờ sự xuất hiện của smartphone. Thời gian tiêu tốn trên mạng xã hội, web di động cũng đang dần ăn mòn các thói quen truyền thống khác như đọc báo, xem TV.
Thay đổi ngành quảng cáo, biến Google, Facebook thành những ông hoàng
Các phương thức quảng cáo truyền thống như truyền hình, báo chí đang lao đao vì sự xuất hiện của quảng cáo di động. Thậm chí, quảng cáo trên desktop cũng sắp bị vượt mặt bởi quảng cáo di động.
Thay đổi cơ cấu kinh doanh của Apple
Trong năm tài khóa 2006, Apple thu về 1,9 tỷ USD lợi nhuận từ 19,3 tỷ USD doanh thu, chủ yếu từ iPod và Mac. Doanh thu của hãng tăng hơn 10 lần sau một thập kỷ. Năm ngoái, họ thu về 45,6 tỷ USD lợi nhuận từ 215,6 tỷ USD doanh thu. iPhone chiếm 63% doanh số của hãng trong năm.
Biến Apple thành công ty giá trị nhất thế giới
Vài năm trước khi iPhone ra đời, Apple vẫn gặp khó khăn. iPod là động lực tăng trưởng chính của họ. Mọi thứ thay đổi từ khi iPhone ra đời. Hiện nay, Apple có giá trị gấp đôi Exxon Mobil và gấp 3 lần General Electric.
iPhone là động lực để tạo ra hệ sinh thái Android: Thúc đẩy Samsung, hủy diệt Nokia, BlackBerry
Ngày nay, iPhone có vô vàn đối thủ và doanh số bắt đầu đi xuống. Theo hãng nghiên cứu Canacord Genuity, Apple sẽ bán được 241 triệu máy vào năm 2018, so với 404 triệu máy của Samsung.
Nên nhớ, giá iPhone đắt hơn nhiều so với hầu hết đối thủ. Do đó, doanh số không phải thứ quan trọng nhất với Apple. Lợi nhuận từ một chiếc di động bán ra mới là thứ hãng quan tâm nhất.
Theo Zing.vn